ถ้าคุณ โอนเงินผิดบัญชี ไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ปัญหาง่ายๆ

หลายต่อหลายครั้งที่เราต้องโอนเงินให้ใครสักคน แต่ดัน โอนเงินผิดบัญชี ซะงั้น แล้วก็ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไงดี วันนี้ เพื่อนแท้เงินด่วน มีวิธีการที่จะช่วยให้คุณได้เงินคืนอย่างง่ายๆมาฝาก และคุณก็จะได้รับการแก้ปัญหาภายในไม่กี่วันเท่านั้น ที่สำคัญคุณจะได้เงินคืนอย่างแน่นอนครับ

เราขอแบ่งกรณีการ โอนเงินผิด ได้ 4 กรณี ดังนี้

  1. กรณีเราโอนเงินผิดบัญชีไปให้คนอื่น            
  2. กรณีที่โอนเงินผิดบัญชี และจำนวนเงินผิด            
  3. กรณีมีคนโอนเงินด่วนผิดบัญชีมาให้เรา            
  4. กรณีความผิดพลาดจากธนาคารโอนให้เราผิดบัญชี
wrong account transfer

กรณีเราโอนเงินผิดบัญชีไปให้คนอื่น

หากรู้ตัวว่าโอนเงินผิดบัญชี ดึงคืนได้ไหม สามารถทำได้ ดังนี้

1. รวบรวมหลักฐานต่างๆ

เช่น สลิปการโอนเงิน ชื่อบัญชีและเลขบัญชีธนาคาร เลขบัตรประจำตัวประชาชน เบอร์มือถือผู้ที่ต้องการโอนให้ และผู้รับโอนผิด (ถ้ามี)

2. รีบติดต่อธนาคารต้นทาง เพื่อแจ้งปัญหาและสอบถามวิธีขอคืนเงิน

ธนาคารแต่ละแห่งจะมีวิธีการปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไป และอาจจะต้องส่งเอกสารเพิ่มเติม เช่น สำเนาบัตรประชาชน เอกสารคำร้องหนังสือแจ้งโอนเงินผิดบัญชี หรือหลักฐานการแจ้งความมายื่นกับธนาคารโดยตรง

3. ธนาคารติดต่อผู้รับโอนผิดเพื่อให้ยินยอมคืนเงิน

ธนาคารจะติดต่อไปยังผู้รับโอนเงินผิดบัญชีก่อน เพื่อเจรจาเพื่อเจรจาให้โอนเงินมาคืน ทางธนาคารไม่สามารถดึงเงินโดยพลการได้ จะต้องได้รับการยินยอมจากผู้รับโอนก่อน

4. ธนาคารแจ้งผล

ถ้าผู้รับโอนยินดีคืนเงินทางธนาคารก็จะโอนเงินผิดบัญชีคืนให้เราเลย แต่ถ้าผู้รับโอนไม่ยินยอมคืนเงิน เราสามารถแจ้งความให้ทางธนาคารอายัดบัญชีและดำเนินการทางกฎหมายได้

กรณีที่ โอนเงินผิดบัญชี และจำนวนเงินผิด

  1. แจ้งปัญหา และนำส่งหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้แก่ธนาคาร
  2. ธนาคารแจ้งระยะเวลาตรวจสอบการโอนเงิน
  3. ธนาคารติดต่อผู้รับโอนเงินผิดบัญชี เพื่อให้ยินยอมคืนเงิน
  4. ธนาคารแจ้งผลดำเนินการ

กรณีมีคน โอนเงินผิดบัญชี มาให้เรา

ถ้ามีคนโทรมาหาเราว่าได้โอนเงินผิดบัญชีมาที่บัญชีเรา สิ่งแรกที่เราต้องทำคือต้องตรวจสอบเบื้องต้นว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ เช่น สอบถามว่าเป็นพนักงานของธนาคารไหน ชื่อ – นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ พร้อมกับสอบถามปัญหาที่โอนผิด โดยจะต้องระบุข้อมูลที่สำคัญได้ เช่น วันที่ เวลา จำนวนเงิน และวิธีการโอน เป็นต้น

หลังจากนั้นเราก็มาตรวจสอบบัญชีของเราว่ามีรายการโอนเงินผิดบัญชีตามที่มีคนโทรมาแจ้งหรือไม่ หากมีการโอนเงินผิดจริง และไม่ใช่เงินของคุณจะต้องรีบโอนคืนให้กับเจ้าของบัญชี หากไม่โอนคืนเจ้าของเงินสามารถฟ้องร้องเพื่อเรียกคืนเงินจากเราได้ ซึ่งจะทำให้ได้รับผลกระทบตามมาทีหลัง เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา ทางที่ดีควรรีบโอนคืนเจ้าของจะดีกว่า

กรณีความผิดพลาดจากธนาคารโอนให้เราผิดบัญชี

หากเกิดความผิดพลาดจากทางธนาคาร พนักงานคนที่โอนเงินผิดบัญชีสามารถดำเนินการแก้ไขข้อมูลเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการกรอกจำนวนเงินผิด หรือการกรอกเลขบัญชีผิดก็ตามแต่ พนักงานคนนั้นจะต้องติดต่อไปที่ผู้รับโอนเพื่อขอให้โอนเงินกลับคืนมา

วิธีการป้องกันการโอนผิดพลาด

เราสามารถป้องกันการโอนเงินผิดบัญชีได้ด้วยการตรวจเช็คเลขบัญชีและชื่อผู้รับโอนก่อนทุกครั้ง หากไม่ตรงก็ควรถามผู้รับโอนให้แน่ใจก่อนทำการโอนทุกครั้ง

เบอร์โทรติดต่อธนาคารเพื่อขอความช่วยเหลือ

  • ธนาคารกสิกรไทย เบอร์ 02-888-8888 ต่อ 03
  • ธนาคารกรุงไทย สามารถติดต่อธนาคารได้ที่สาขาใกล้บ้าน หรือโทร 02-111-1111
  • ธนาคารไทยพานิชย์ เบอร์ 027776777 หรือ 02-7777777
  • ธนาคารกรุงเทพ โทร 1333
  • ธนาคารธนชาต โทร 1170
  • ธนาคารกรุงศรี โทร 1572

สรุป - โอนเงินผิดบัญชี ต้องทำอย่างไร

หากโอนเงินผิดบัญชีกี่วันได้คืน สิ่งแรกที่ควรทำคือรวบรวมหลักฐานการโอนเงินให้ครบถ้วน พร้อมกับติดต่อธนาคารที่ใช้โอนให้เร็วที่สุด หรือถ้ามีคนโอนเงินมายังบัญชีเราก็ควรคืนเขาไปจะได้ไม่ถูกฟ้องร้องทีหลัง และถ้าไม่อยากให้มีการผิดพลาดเกิดขึ้นควรตรวจสอบเลขที่บัญชีและชื่อผู้รับโอนก่อนทุกครั้งด้วยนะครับ

เพื่อนแท้ เงินด่วน

บทความยอดนิยม